Chỉ cần đóng BHXH 15 năm là được hưởng lương hưu?

Chủ nhật - 05/03/2023 20:41
Theo đề xuất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để hưởng lương hưu giảm từ 20 xuống 15 năm.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi trình Chính phủ. Điểm đáng lưu ý nhất là đề xuất giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để hưởng lương hưu từ 20 xuống 15 năm.

Trong tờ trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) ngày 1/3, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhận định giảm năm đóng tạo điều kiện cho lao động tham gia hệ thống muộn hoặc đóng không liên tục, đóng thời gian ngắn vẫn được hưởng lương hưu.

Bộ đề xuất lao động thôi việc và đóng đủ 15 năm BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu. Điều kiện lao động nam đủ 61 tuổi 3 tháng, lao động nữ 56 tuổi 8 tháng, tương ứng với tuổi nghỉ hưu. Mỗi năm sau đó, tuổi hưởng lương hưu tăng thêm 3 tháng với nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và thêm 4 tháng với nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Ảnh minh họa.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, luật BHXH hiện hành quy định người lao động đủ tuổi nghỉ hưu trong điều kiện làm việc bình thường, đóng đủ 20 năm BHXH trở lên được hưởng lương hưu. Mức hưởng bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng.

Bên cạnh quy định trên, dự thảo luật sửa đổi cũng nêu trường hợp người lao động có tuổi thấp hơn tối đa 5 tuổi, 10 tuổi so với quy định và có đủ 15 năm làm công việc theo quy định, người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ được giao cũng đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí.

Ngoài ra, lao động đóng BHXH đến tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc hưởng trợ cấp hưu trí sẽ được lựa chọn hưởng trợ cấp hàng tháng. Mức hưởng cụ thể tùy thuộc vào thời gian đóng, tiền lương đóng BHXH trước đó. Trong thời gian hưởng trợ cấp, người lao động được hưởng bảo hiểm y tế.

Dự thảo lần này cũng bổ sung các quy định về trợ cấp hưu trí xã hội nhằm xây dựng hệ thống hưu trí đa tầng, liên kết giữa trợ cấp và BHXH bắt buộc, tự nguyện. Theo đó, người dân từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thì được hưởng trợ cấp hưu trí từ ngân sách nhà nước.

T.Linh

Nguồn tin: https://giadinhonline.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây