Đèn sấy khô sơn gel làm hỏng DNA, gây ung thư?

Thứ tư - 01/02/2023 04:15
Nghiên cứu cho thấy bước sóng dài của tia cực tím (UVA) từ máy sấy móng UV có thể làm hỏng DNA và gây đột biến trong tế bào người, làm tăng nguy cơ ung thư da.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nature cho thấy tia cực tím A (UVA) phát ra từ đèn sấy khô sơn móng tay gel có thể làm thay đổi vĩnh viễn DNA và đột biến tế bào ở người.

Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cho tế bào tiếp xúc với ánh sáng UVA khoảng 20 phút trong ba ngày liên tiếp, lâu hơn so với thời gian làm móng gel thông thường (khoảng tối đa 10 phút tiếp xúc để làm khô lớp sơn).

Kết quả cho thấy một lần tiếp xúc trong 20 phút khiến 20-30% tế bào bị phá hủy. Tổng cộng 3 lần tiếp xúc dẫn đến 65-70% tế bào bị chết.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, các tác giả chỉ ra rằng những thí nghiệm này có thể không phản ánh thực tế của da người, nơi có thêm các lớp mô bảo vệ. Các nhà khoa học sẽ cần tiến hành một nghiên cứu dịch tễ học quy mô lớn để định lượng những thay đổi về nguy cơ ung thư nói chung.

Ludmil Alexandrov - Phó giáo sư về y học tế bào và phân tử tại UC-San Diego, cho biết: “Không thể kết luận tia UV từ móng tay có thể dẫn đến ung thư nhưng chúng tôi thấy rất rõ ràng rằng nó ảnh hưởng tiêu cực đến các tế bào và nó làm hỏng DNA”.

Tiếp xúc nhiều với tia UV qua ánh nắng mặt trời hoặc giường tắm nắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Bởi những tia này làm thay đổi DNA của các tế bào da. Chính điều này khiến các nhà khoa học đặt nghi vấn liệu điều này có xảy ra khi sử dụng đèn làm móng chứa tia TV.

Maral Skelsey, giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Da liễu của Washington và phó giáo sư lâm sàng của Đại học Washington cho biết, tổn thương này có thể “làm phát sinh các loại ung thư da phổ biến nhất - ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy, cũng như khối u ác tính, loại ung thư da nguy hiểm nhất”.

Bà cho biết u hắc tố quanh móng, hay u hắc tố lentiginous ở đầu móng, đặc biệt đáng lo ngại vì nó thường không được chẩn đoán cho đến khi ung thư tiến triển.

Các bác sĩ da liễu cho biết, về mặt lý thuyết, máy sấy móng UV sẽ an toàn hơn khi sử dụng không thường xuyên. Nhiều phụ nữ làm móng gel quay lại để bảo dưỡng sau mỗi 2 - 4 tuần, tùy thuộc vào tốc độ mọc móng của họ. Một số phụ nữ yêu cầu móng gel, loại móng này chắc hơn và ít bị sứt mẻ hơn, chỉ dành cho những dịp đặc biệt vài lần trong năm.

Ảnh minh họa.

Melissa Piliang, bác sĩ da liễu tại Phòng khám Cleveland, người đã nói về những rủi ro liên quan đến đèn UV cho biết: “Nếu hàng ngày bạn đặt tay dưới một trong những chiếc máy này thì đó sẽ là một vấn đề”.

Cô cho biết khi mọi người sử dụng đèn sấy khô móng không thường xuyên, 1 hoặc 2 lần mỗi năm và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sử dụng kem chống nắng tốt hoặc găng tay bảo vệ để che chắn bản thân khỏi tiếp xúc không cần thiết sẽ ít rủi ro hơn nhiều.

Sơn móng tay gel khác sơn móng tay thông thường như thế nào?

Sơn móng tay dạng gel có chứa các phân tử cực nhỏ gọi là oligomers, đóng rắn khi tiếp xúc với bức xạ tia cực tím, làm cho nước sơn sáng bóng và bền màu.

Các bác sĩ da liễu cho biết, không giống như sơn bóng thông thường sẽ tự khô, sơn gel sẽ không cứng lại nếu không tiếp xúc với tia UV. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá trình loại bỏ, bao gồm ngâm móng tay trong axeton trong thời gian dài, có thể gây hại cho móng tay.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên bôi kem chống nắng lên tay 20 phút trước khi làm móng tay và hạn chế để ngón tay tiếp xúc quá lâu với tia UV.

Cần phải nói rõ rằng, trong kem chống nắng chứa một lớp các phân tử được "thiết kế" để giảm lượng tia UV tiếp xúc với bề mặt da.

Các phân tử này tạo nên một hàng rào bảo vệ, vừa hấp thụ (hóa học) hoặc phản xạ (vật lý) photon UV trước khi chúng được hấp thụ bởi ADN và các phân tử hoạt động sâu trong da người.

Từ đó, kem chống nắng giúp bảo vệ ADN của con người trước tác hại của tia UV, đồng nghĩa với việc làm giảm nguy cơ ung thư da tới 40 - 50%.

T.Linh

Nguồn tin: https://giadinhonline.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây