Cò đất với đủ chiêu trò “xưa như trái đất” vẫn khiến nhiều người mắc lừa, vì sao?

Thứ ba - 29/11/2022 01:26
Dù thị trường nhà đất có nhiều ảnh hưởng khi ngân hàng siết chặt tín dụng, nhưng không vì thế mà các giao dịch kém sôi động. Thực tế, “cò” nhà đất vẫn tiếp tục hoành hành với nhiều chiêu bài khiến người có nhu cầu mua nhà đất sập bẫy.
Nhiều người phản ánh, "cò" dẫn đi xem dự án nhưng đến nơi thực tế là đồng không mông quạnh. Ảnh: Đ.H

Chị Hằng (Tân Bình, TP.HCM) cho biết, vợ chồng chị thấy rao trên mạng bán miếng đất ở Củ Chi với mức giá 500 triệu đồng, phù hợp với khả năng và mong muốn "thoát" cảnh ở nhà thuê. Thế nhưng khi liên lạc với người môi giới, được tận tình dẫn đi xem đất, thì hỡi ơi họ dẫn vợ chồng chị sang tận Long An. 

"Họ dẫn chúng tôi đến nơi rất heo hút của tỉnh Long An. Khi chúng tôi thắc mắc sao rao ở Củ Chi lại đưa đi Long An, thì họ "dụ dỗ": xã này các ông lớn sắp cho sát nhập về Củ Chi. Chúng tôi hỏi quyết định sát nhập đâu, kế hoạch từ lúc nào, họ im re. Rất tức giận vì bị lừa!", chị Hằng bực bội.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng văn phòng đại diện Hội Môi giới Bất động sản TP.HCM cho biết, nhiều “cò” nhà đất, nhiều công ty làm ăn không minh bạch, gian dối, mặc sức đăng thông tin cần bán đất ở các quận, huyện tại TP.HCM với giá rất rẻ, nhằm thu hút sự quan tâm của người cần mua. Khi khách hàng quan tâm gọi điện thoại liên lạc thì “cò” thuyết phục khách hàng đến công ty xem giấy tờ và… trao đổi. Thực chất việc làm này của “cò” là dụ dỗ khách hàng đi xem đất ở các tỉnh Long An, Đồng Nai... rồi gài bẫy đặt cọc/đặt chỗ.

Thực tế có không ít công ty lập các “dự án ma” và phân lô bán nền trên những khu đất không đủ điều kiện tách thửa. Sau khi vẽ sơ đồ phân lô thành nhiều nền đất, quảng cáo gian dối để lôi kéo khách hàng ký kết các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng.

Có những khu đất được "vẽ dự án" như đúng rồi, nhưng thực tế không tách được sổ hoặc không phải là dự án mà chỉ là đất nông nghiệp, đất dân cư. Ảnh: CTV

Trên các trang mạng chuyên về nhà đất, có vẻ “chính thống”, C, A… vẫn đầy rẫy những thông tin quảng cáo lừa khách hàng. Cụ thể, có trang quảng cáo bán đất Bình Tân, Bình Chánh giá khoảng 500triệu – 1 tỷ/lô (80-100m), nhưng thực tế bán đất ở Long An với giá 1,5 – 2 tỷ/1 lô. Quảng cáo bán đất ở Q.2, Q.9 với giá 20 – 40tr/m2 nhưng thực tế muốn kéo khách mua đất ở Đồng Nai. Quảng cáo bán đất ở Thủ Đức, Q.12 với giá 15 – 25triệu/m2, nhưng chủ yếu “lôi” khách hàng về ở các huyện tại Bình Dương…

“Nạn nhân thường là những người lớn tuổi, những người lao động và công nhân viên không nắm rõ về giá cả thị trường nhà đất. Sau khi tích lũy được một khoản tiền, mong có được chốn an cư, nhiều người lên mạng tìm kiếm thông tin về nhà đất, sau đó gọi điện cho “cò” và bị thuyết phục như “rót mật vào tai”, rằng: “Đây là những lô đất chính chủ ký gửi cho công ty em, nếu anh/chị thật sự quan tâm mấy lô đất này thì mời anh/chị lên công ty xem giấy tờ trước nếu “Ok” thì đi xem đất”, ông Hùng chia sẻ.

Nếu khách nào muốn gửi hình sổ qua Zalo - Viber xem trước, thì “cò” sẽ nói rất nhiều lý do: “Sổ do “văn phòng quản lý”, nhân viên không được gửi sổ ra ngoài, công ty sợ móc nối với người ngoài, công ty khách rất đông nên không thể dẫn đi xem ngay theo yêu cầu của khách được. Sáng thứ 7 hay chủ nhật anh/chị lên công ty xem sổ cụ thể rồi công ty có xe đưa đón anh chị đi xem chính xác lô đất, nếu đồng ý thì đặt cọc”.

Một số sàn/công ty bất động sản gian dối trên địa bàn Q.Bình Tân (Khu Tên Lửa) hay Q.1 (khu Thảo Cầm Viên)… chuẩn bị sẵn vài chiếc xe ô-tô 7 chỗ, cùng 2-3 chiếc du lịch 50 chỗ, và một đội ngũ “cò” trông rất chuyên nghiệp. Mỗi khách hẹn đến đều có một “cò” tư vấn các dự án, các sơ đồ phân lô ở các tỉnh.

Nếu khách hàng hỏi sổ lô đất cần mua, sẽ nhận được những lời có cánh: “Bên công ty bán cả đất do khách quen ký gửi và đất dự án, anh/chị tham khảo cho biết, dự án này tiềm năng lắm nếu anh/chị đầu tư khả năng sinh lời 30%-50% trong vòng 6 tháng…”. Sau đó, khi đủ khách và “chân gỗ” hay còn gọi là “chim mồi”, “cò” lùa khách lên xe và đi xem đất.

Trên xe đưa khách hàng đi xem đất còn có MC luôn miệng quảng cáo dự án và thông báo các chương trình khuyến mãi như: “Tặng 1-2 cây vàng khi ký hợp đồng mua bán; giảm 5 – 10% trên tổng giá trị lô đất duy nhất trong ngày hôm nay”. Các “chân gỗ” tỏ ra hồ hởi nghe MC tư vấn, thậm chí còn đặt cọc ngay, chốt lô ngay trên xe để được tặng vàng và khuyến mãi… “Cò” thì huyên thuyên nói về tiềm năng để tăng giá: “Chỉ cọc hôm nay mới được tặng vàng và khuyến mãi” rồi cứ thúc ép khách hàng đặt cọc giữ chỗ bằng mọi giá, “không cọc và mất vị trí đẹp”… Những khách dứt khoát từ chối sẽ bị bỏ mặc, thậm chí không cho lên xe đưa về lại điểm đón.

Các sàn/công ty hay “cò” gian dối này không những vi phạm đạo đức kinh doanh, vi phạm pháp luật, làm cho nhiều khách hàng mất tiền cọc oan ức mà đặc biệt còn ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến uy tín của những công ty, những sàn giao dịch và những cá nhân môi giới bất động sản chuyên nghiệp.

“Hiện nay trên thị trường có khoảng hơn 300.000 người hành nghề môi giới nhưng chỉ có khoảng 40.000 người có chứng chỉ hành nghề.

Cơ quan quản lý nhà nước cần phải có chế tài nghiêm khắc với các quảng cáo sai sự thật, hạn chế truyền thông sai sự thật. Luật đã có quy định, có thể xử lý cả phía mua dịch vụ đăng tin và cả phía đăng tin. Nếu thực hiện được việc này sẽ không còn các sàn/công ty và “cò” nhà đất bất lương này.

Cần chế tài các sàn bất động sản, bắt buộc các sàn giao dịch có trách nhiệm với các sản phẩm mình giới thiệu và sau cùng là để sàng lọc những người môi giới làm việc gian dối, lừa khách hàng.

Với người dân, khi có nhu cầu mua nhà, đất cần tìm hiểu, nắm bắt thông tin thật kỹ về quy hoạch, tính hợp pháp của dự án trước khi quyết định “đặt cọc”. Thiếu thông tin, nghe những lời rao hấp dẫn về “lợi thế, tiềm năng sinh lợi”, đã có không ít người có nhu cầu mua nhà đất “ngậm đắng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đông Hường

Nguồn tin: https://tieudung.giadinhonline.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây