TP.HCM xử lý thế nào khi số học sinh mắc COVID-19 tiếp tục tăng cao?

Thứ hai - 28/02/2022 21:11
Hiện tại, số F0 và F1 là giáo viên và học sinh trên địa bàn TPHCM đang tăng, gây nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Tuy nhiên ngành Giáo dục TPHCM vẫn đang tiếp tục nỗ lực để thực hiện kế hoạch tổ chức dạy và học trực tiếp.

Mỗi ngày có trên dưới 200 học sinh mắc COVID-19

Tại buổi họp bào, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, tại TPHCM từ ngày 13/2 – 26/2, có 505 ca trẻ từ 0 - 6 tuổi, 1.055 ca trẻ từ 7 - 11 tuổi, 567 ca trẻ từ 12 – 15 tuổi và 512 ca trẻ từ 16 – 18 tuổi.

Báo cáo tại 3 bệnh viện Nhi trên địa bàn TP.HCM cho thấy, tính đến 8 giờ sáng 28/2, có 197 trẻ nhập viện vì mắc COVID-19 và 519 ca được phát hiện qua khám sàng lọc (trong đó, 33 ca nhập viện, 9 ca phải hỗ trợ hô hấp).

Còn theo ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GĐ&ĐT TP.HCM)  hiện tại, số F0 và F1 là giáo viên và học sinh trên địa bàn TPHCM đang tăng, gây nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn. 

Cụ thể, về số ca dương tính là học sinh, ngày 21/2 TPHCM ghi nhận 285 ca; ngày 22/2 là 219 trường hợp; ngày 23/2 có 178 ca; ngày 24/2 phát hiện 185 trường hợp; số trường hợp ngày 25/2 là 216. 

Trước tình hình trên, ngành Giáo dục TP.HCM vẫn đang tiếp tục nỗ lực để thực hiện kế hoạch tổ chức dạy và học trực tiếp.

Ông Trịnh Duy Trọng cho biết ngành Giáo dục TP.HCM vẫn đang tiếp tục nỗ lực để thực hiện kế hoạch tổ chức dạy và học trực tiếp.

Trong tuần qua, ngành Giáo dục TP.HCM cũng đã thực hiện quy định mới về hướng dẫn xử lý các trường hợp F1 trong trường học. Theo đó, ở cấp mầm non, cả lớp sẽ nghỉ học nếu trong lớp xuất hiện ca dương tính.

Tại cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường hợp tiếp xúc gần (F1) sẽ được theo dõi sức khỏe tại nhà 05 ngày (đối với học sinh đã tiêm đủ liều vắc xin) hoặc 7 ngày (đối với học sinh chưa tiêm đủ liều vắc xin). Những trường hợp này sẽ quay lại cơ sở giáo dục khi nào có xét nghiệm “âm tính”. Quy định này thực hiện thống nhất ở tất cả các trường học, không phân chia theo khối lớp.

Tại họp báo, đại diện Sở GĐ&ĐT TP.HCM cũng mong muốn y tế địa phương (nơi cơ sở giáo dục trú đóng) có sự tăng cường phối hợp để nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh và xử lý kịp thời các trường hợp F0, F1 tại trường học. Đồng thời, hy vọng các bậc phụ huynh cộng tác với nhà trường trong việc thực hiện những biện pháp đảm bảo sức khỏe cũng như đề ra phương pháp học tập phù hợp cho trẻ em, học sinh.

Đề xuất công nhận kết quả xét nghiệm tại nhà của học sinh

Liên quan đến giấy xác nhận âm tính cho học sinh là F1 đã hoàn thành việc cách ly, ông Trịnh Duy Trọng cho hay, theo hướng dẫn của ngành y tế, các cơ sở y tế (trạm y tế, trung tâm y tế, cở sở y tế có nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm) sẽ là đơn vị cấp giấy xác nhận này.

“Đây sẽ là điều kiện tốt nhất, bởi lẽ, nhân viên y tế có chuyên môn, đảm bảo yêu cầu. Cùng với đó, việc công nhận này sẽ tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho cho các em quay trở lại trường học trực tiếp”, đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trịnh Duy Trọng, thực tế, một số phụ huynh chưa có điều kiện, gặp khó khăn trong việc đưa con đến cơ sở y tế để xét nghiệm. Do vậy, lãnh đạo Sở GĐ&ĐT và Sở Y tế đã thống nhất cũng như xin ý kiến UBND TP.HCM về việc triển khai việc hướng dẫn cho phụ huynh học sinh xét nghiệm COVID-19 cho con em tại nhà.

Cụ thể, ngành giáo dục cùng cơ quan y tế sẽ phối hợp, hướng dẫn các cơ sở giáo dục hướng dẫn phụ huynh thực hiện xét nghiệm. Qua đó, công nhận kết quả xét nghiệm cho học sinh, đảm bảo an toàn cho các em sau khi hoàn thành cách ly và đi học trực tiếp trở lại.

Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai đề nghị, khi con em nhiễm COVID-19, phụ huynh phải báo ngay cho chính quyền địa phương

Đối với việc xác nhận âm tính cho học sinh là F0 đang cách ly điều trị tại nhà, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM đề nghị, khi con em nhiễm COVID-19, phụ huynh phải báo ngay cho chính quyền địa phương (trạm y tế địa phương) để ghi nhận, theo dõi, giám sát việc xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế (ngày 1, ngày 5, ngày 7) và xác nhận hoàn thành thời gian cách ly. Sau khi có kết quả xét nghiệm "âm tính" và có giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly, trẻ mới có thể trở lại trường học.

Tăng cường chăm sóc, thu dung điều trị trẻ em mắc COVID-19

Trước việc số trẻ em mắc COVID-19 tăng cao, ngày 24/2, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có công văn khẩn gửi các Bệnh viện công lập và ngoài công lập; Trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP về việc tăng cường chăm sóc, thu dung điều trị trẻ em mắc COVID-19.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong thời gian qua, TP.HCM ghi nhận số trẻ em mắc COVID-19 có xu hướng  tăng.  Sở Y tế cho rằng ngoài việc trẻ đi học trực tiếp trở lại làm tăng nguy cơ tiếp xúc, biến thể Omicron là tác nhân gây bệnh chiếm đa số trên địa bàn.

Theo dữ liệu giám sát từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, từ ngày 14/2 đến ngày 22/2, số trẻ nhiễm COVID-19 tăng gấp 3 lần so với khoảng thời gian từ ngày 7/2 đến 13/2.

Nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em, nhất là trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng thời điểm hiện nay, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn TP khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động thu dung điều trị ở trẻ em mắc COVID-19 tại mỗi đơn vị. 

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường sàng lọc khi tiếp nhận trẻ đến khám chữa bệnh và triệu chứng sốt, kèm hoặc không kèm các triệu chứng hô hấp khác, cần thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 sớm (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR) để phát hiện, cách ly điều trị kịp thời. 

Khuyến khích thành lập khoa COVID-19 tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi, hoặc đơn vị chăm sóc trẻ em mắc Covid-19 tại khu vực cách ly dành cho người mắc COVID-19 của bệnh viện. Với trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vaccine phải được xem là nhóm nguy cơ, nhất là trẻ em có bệnh nền như béo phì, các bệnh lý bẩm sinh...

Sở Y tế TP giao Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP phối hợp xây dựng và triển khai tập huấn các chuyên đề: chăm sóc trẻ em mắc COVID-19 tại nhà; chăm sóc và điều trị trẻ mức độ nhẹ và trung bình; chăm sóc và điều trị trẻ mức độ nặng và nguy kịch.

Đảm bảo mỗi bệnh viện đều có khoa Covid-19 (tối thiểu 150 giường điều trị, trong đó, có 50 giường hồi sức tích cực), sẵn sàng mở rộng quy mô khoa COVID-19.  Đồng thời, mỗi bệnh viện thành lập “Tổ phản ứng nhanh” để kịp thời hỗ trợ tại chỗ khi có yêu cầu.
Một trong những nội dung quan trọng là tăng cường các hoạt động truyền thông, tư vấn cho người dân cách nhận biết các dấu hiệu chuyển nặng và cách chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP phối hợp Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP và Sở GĐ&ĐT tập huấn cho các giáo viên, nhân viên phụ trách y tế trường học cách nhận biết các dấu hiệu nghi nhiễm, dấu hiệu chuyển nặng và cách xử trí ban đầu, quy trình xử trí F0 trong trường học. Khuyến khích các bệnh viện và các cơ sở y tế có tổng đài tư vấn từ xa các chuyên đề về COVID-19 ở trẻ em.

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị sẵn sàng triển khai công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM và các cơ sở y tế tăng cường truyền thông về tầm quan trọng của việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm...

Quang Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây