"Dịch ở Hà Nội có thể đạt đỉnh trong hai tuần tới"

Chủ nhật - 27/02/2022 18:22
Các chuyên gia đánh giá, số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và khả năng có thể đạt đỉnh trong nửa tháng nữa tùy vào các biện pháp phòng chống dịch.
Các chuyện gia dự kiến số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội sẽ tăng cao trong 2 tuần tới (Ảnh minh họa)

Sáng 27/2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đánh giá số F0 đã vượt 10.000 mỗi ngày, nhưng 96% thể nhẹ, không triệu chứng. 95% số ca đang điều trị tại nhà. Thành phố đang khẩn trương giải trình tự gene để đánh giá chủng Omicron. "Với tốc độ lây lan nhanh như những ngày qua, có thể biến chủng Omicron đã chiếm đa số", ông Chu Ngọc Anh nói.

Thành phố đánh giá hai tuần tới là thách thức rất lớn đối với hệ thống y tế cơ sở nếu không kịp đưa ra giải pháp phù hợp.

"Người dân phải nắm được dấu hiệu nhận biết, quy trình chăm sóc, điều kiện cần thiết tại nhà, cần xét nghiệm khi nào để tránh lãng phí; không gây hoang mang; khi có triệu chứng thì cần khai báo, liên hệ với ai, qua hình thức nào...", ông Ngọc Anh khuyến cáo.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu ngay hôm nay, Sở Y tế lập Tổ công tác liên ngành với đầu mối gọn nhẹ nhất để báo cáo hàng ngày về: hướng dẫn thích ứng, kiểm soát nhóm nguy cơ cao; số liệu chuyển tầng, điều trị tại cơ sở y tế hàng ngày; biện pháp thích ứng với việc đi học trực tiếp của học sinh...

Lãnh đạo thành phố cũng giao các đơn vị liên quan có biện pháp giảm tải cho hệ thống y tế cơ sở, nhất là thủ tục xác nhận F0, thanh toán bảo hiểm... Hệ thống y tế cơ sở cần định lượng rõ một nhân viên y tế mỗi ngày chăm lo được bao nhiêu F0, từ đó tính toán nhân lực mỗi ngày để điều phối, hỗ trợ kịp thời.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, tuần qua một số nơi có tình trạng người dân xếp hàng xin xác nhận F0 hay hết thời gian cách ly, gây bức xúc.

Theo bà Hà, người dân có thể tự test nhanh khi được nhân viên y tế giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp, nghĩa là thực hiện online. Các xã, phường cần sử dụng tốt phần mềm quản lý F0 (có thể in được các quyết định hết cách ly, hưởng BHXH), huy động thêm đoàn thanh niên, hội phụ nữ để đủ nhân lực phục vụ.

Thuý Ngà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây