Lùm xùm quanh dự án đầu tư bệnh viện đa khoa Ngọc Tâm tại TP. HCM

Thứ tư - 05/01/2022 00:09
Dự án bệnh viện đa khoa Ngọc Tâm do Công ty Cổ phần Bệnh viện Ngọc Tâm làm chủ đầu tư ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (nay là thành phố Thủ Đức), TP. HCM.
Đã 13 năm từ sau lễ khởi công, dự án đầu tư bệnh viện Ngọc Tâ, vẫn chỉ là đám cỏ hoang vu (ảnh báo SGGP)

Trong dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi rộng 174ha được Thủ tướng Chính phủ giao cho Công ty Xây dựng và kinh doanh nhà Phú Nhuận (doanh nghiệp nhà nước) đầu tư hạ tầng vào năm 2001, có 2,9ha đất công trình công cộng để xây bệnh viện.

Khu đất công cộng này sau đó được Công ty Đặng Trần của ông Đặng Phước Dừa làm thủ tục xin đầu tư dự án bệnh viện Ngọc Tâm quy mô 500 giường bệnh.

Sau khi các sở ban ngành xem xét và trình, năm 2006, UBND TP. HCM đã ra Quyết định 1694/QĐ-UBND giao khu đất trên cho Công ty Đặng Trần của ông Dừa để xây dựng bệnh viện. Khi giao đất, UBND TP. HCM đã ghi rõ đây là đất công trình công cộng, dùng để đầu tư xây dựng bệnh viện theo chính sách kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực y tế của Chính phủ.

Khi giao đất, UBND TP chỉ yêu cầu Công ty Đặng Trần đóng tiền giá trị đất bằng với giá tiền bồi thường giải phóng mặt bằng trong toàn dự án Thạnh Mỹ Lợi. Còn lại tiền sử dụng đất của toàn bộ 2,9ha này được Hội đồng Thẩm định bồi thường TP xác định là 9,2 tỷ đồng được miễn đóng, do căn cứ theo Điều 12 Nghị định 198 năm 2004 của Chính phủ.

Tổng số tiền mà công ty phải nộp vào ngân sách thành phố khi đó chỉ 22,2 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, quyết định giao khu đất trên của UBND TP. HCM nêu rõ đất làm bệnh viện nêu trên “thuộc khu đất công trình công cộng nằm trong dự án khu dân cư 173ha Thạnh Mỹ Lợi, thời hạn sử dụng là 50 năm”. 

Tháng 3/2009, UBND TP. HCM đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án bệnh viện đa khoa Ngọc Tâm cho công ty của ông Dừa. Theo đó, bệnh viện có quy mô 500 giường bệnh, thời gian hoàn thành đưa vào hoạt động là tháng 10/2010.

Vì đây là công trình được đầu tư trong khu vực đất công nên tại Điều 7 của giấy chứng nhận đầu tư trên, UBND TP. HCM yêu cầu ràng buộc đối với dự án như sau: Sau 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư mà dự án không được triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ quá 12 tháng thì cơ quan cấp giấy chứng nhận có quyền quyết định chấm dứt hoạt động của dự án… nhằm tránh tình trạng chủ đầu tư xin dự án rồi “treo”, lãng phí tài nguyên đất công.

Sau khi được cấp sổ đỏ khu đất làm bệnh viện, ông Dừa đổi tên công ty thực hiện dự án từ Công ty Đặng Trần thành Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại Việt Tín (Công ty Việt Tín – cũng của gia đình ông Dừa). Tháng 7/2008, chủ trên sổ đỏ khu đất là Công ty Việt Tín, không còn của Công ty Đặng Trần. Tháng 2/2009, UBND TP. HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Việt Tín để đầu tư dự án bệnh viện đa khoa Ngọc Tâm.

Tháng 5/2009, ông Dừa làm lễ khởi công, động thổ xây dựng dự án. Đến nay, đã 13 năm từ sau lễ khởi công, dự án vẫn chỉ là đám cỏ hoang vu nằm sát UBND TP. Thủ Đức.

Tháng 7/2012, Công ty Việt Tín của ông Dừa bán hẳn dự án cho Công ty Cổ phần Bệnh viện Ngọc Tâm (gọi tắt là Công ty Ngọc Tâm). Rồi tháng 3/2013, Công ty Việt Tín lại bán tiếp “quyền sử dụng đất” của dự án cho Công ty Ngọc Tâm với giá 65 tỷ đồng.

Sau đó, dù dự án vẫn “án binh bất động” nhưng lợi dụng việc được nhà nước cấp sổ đỏ cho công ty xây bệnh viện, ông Dừa và những cá nhân liên quan đã định giá lên đến 232 tỷ đồng để đem thế chấp vay ngân hàng.

Cụ thể, từ năm 1014 đến 2016, ông Dừa và con ông dùng chính sổ đỏ dự án bệnh viện Ngọc Tâm đem thế chấp vay của Sacombank - chi nhánh Bình Thạnh tổng cộng 223 tỷ đồng để góp vốn đầu tư dự án.

Trước sự việc trên, năm 2016, Thường trực Thành ủy, UBND TP. HCM phát hiện những khuất tất, sai phạm tại dự án vì “treo” quá lâu, đã chỉ đạo các sở ngành và Thanh tra TP. HCM vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm.

Tất cả các cơ quan sau khi điều tra, xác minh đều khẳng định các công ty nêu trên không có năng lực để thực hiện dự án, không triển khai thực hiện mà chỉ lấy khu đất công đi góp vốn, chuyển nhượng lòng vòng, thế chấp, cầm cố để lấy tiền phục vụ vào mục đích khác.

Dự án được rao bán

UBND TP. HCM có chỉ đạo thu hồi giấy phép đầu tư, thu hồi dự án, thu hồi 2,9ha đất đã cấp cho Công ty Đặng Trần vào năm 2006 trên để nhà nước quản lý, giao đơn vị có năng lực đầu tư vào khu đất công cộng trên.

Trong khi các sở, ban ngành của TP. HCM đang tiến hành các thủ tục cần thiết theo chỉ đạo của lãnh đạo TP. HCM thì ông Đặng Phước Dừa một lần nữa đem dự án trên bán với giá 750 tỷ đồng. 

Trần Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây