Cận cảnh vườn lan đột biết trị giá hàng trăm tỷ đồng ở Cần Thơ

Thứ hai - 20/12/2021 23:21
Hầu hết các giống lan đột biến quý hiếm đều có mặt tại vườn lan Giang Quốc Hùng (TP. Cần Thơ) với số lượng khoảng 2000 chậu, tổng trị giá lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cùng chung niềm đam mê chơi lan từ nhỏ, 3 chàng trai trẻ gồm Lê Thành Giang (sinh năm 1990), Phan Quốc (sinh năm 1987), Trương Minh Hùng (sinh năm 1987) đã quyết định làm giàu từ chính niềm đam mê ấy. Họ ghép tên mình thành tên vườn lan và từ đó vườn lan đột biến Giang Quốc Hùng ra đời.

Ban đầu vườn lan Giang Quốc Hùng chỉ rộng khoảng vài chục mét vuông tại phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn vườn lan đã phát triển mạnh mẽ và xây dựng thêm 1 cơ sở lớn hơn, với diện tích hàng trăm mét vuông tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng.

Hiện vườn lan Giang Quốc Hùng là 1 trong 3 vườn lan đột biến lớn nhất Cần Thơ. Theo anh Trương Minh Hùng, hiện tại ở vườn lan Giang Quốc Hùng có khoảng hơn 2000 chậu lan các loại. Giá trị mỗi chậu từ vài triệu đồng đến vài tỉ đồng, thậm chí cả chục tỉ đồng, tùy độ hiếm, chủng loại, kích thước của cây. Tổng giá trị cả vườn lan lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Hầu hết các giống lan đột biến đang được săn tìm hiện nay như 5 cánh trắng Phú Thọ, HO, Hồng Yên Thuỷ, Hồng Minh Châu, Bạch Tuyết, Bảo Duy, Ngọc Sơn Cước, Thảo Chi, Người Đẹp Không Tên…đều có mặt trong vườn Giang Quốc Hùng. 

Vườn lan Giang Quốc Hùng được đầu tư nhà lưới bài bản với hệ thống tạo ẩm độ, đón hướng gió và hướng nắng phù hợp nhất cho cây phát triển. Nhà lưới còn được lắp đồng hồ đo ẩm độ, camera, thiết bị cảm biến điều khiển qua điện thoại để kịp thời điều chỉnh khi có thay đổi lớn.

Anh Trương Minh Hùng chia sẻ, việc trồng và chăm sóc lan đột biến cần tỉ mỉ hơn lan thường, phải thường xuyên quan tâm điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ, ẩm độ… cho vườn ổn định, hạn chế thấp nhất việc tăng giảm đột ngột khiến cây bị sốc, chậm phát triển hoặc bị chết. 

 

Cũng theo anh Trương Minh Hùng, các giống hoa lan đột biến tại vườn lan Giang Quốc Hùng được sưu tầm từ các nhà vườn chơi lan đột biến chuyên nghiệp, trong đó phải kể đến vườn lan Hai Beo ở TP Hồ Chí Minh. Có những thời điểm để mua được một cây giống rất khó khăn. Nếu không chốt giá nhanh sẽ bị người khác mua mất. 

Hiện tại, ngoài sưu tầm lan đột biến, anh Giang, Hùng và Quốc đều có thể nhân giống lan đột biến để nâng cao giá trị kinh tế. Có 2 cách nhân giống là lấy đọt từ thân cây mẹ hoặc đoạn thân và ươm trong môi trường giá thể phù hợp để cây tự nảy mầm (thuật ngữ chuyên môn gọi là kích kie trên thân hoặc ươm tự nhiên). 

Giá thể được vườn lan Giang Quốc Hùng sử dụng là vỏ thông New Zealand, được nhập khẩu, giữ được độ ẩm tốt. Tuy nhiên, để nhân giống lan thì cần xử lý hạn chế tỷ lệ ra hoa vì khi lan trổ hoa sẽ mất sức và giảm giá trị kinh tế khi nhân giống.

Đầu ra cho các sản phẩm của vườn lan Giang Quốc Hùng là giới chơi lan đột biến trong cả nước. Tùy khả năng tài chính và nhu cầu mà người chơi có thể chọn cây lan phù hợp.

Anh Trương Minh Hùng chia sẻ: “Hiện giá lan đột biến đang ở mức thấp nên là thời điểm tốt để đầu tư hoặc mua về nhân giống. Nếu nhân giống hiệu quả thì dù giá có giảm 10 lần vẫn có lãi

Thuỳ Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây