Khi lãnh đạo nhường chỗ ngồi cho dân

Chủ nhật - 29/01/2023 20:58
Gần 1 giờ đồng hồ, Phó thủ tướng Chính phủ, 3 Bộ trưởng cùng với Bí thư, Chủ tịch tỉnh đã đứng trên sân khấu, nhường ghế ngồi cho dân tại cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng với người dân khu tái định cư thôn 4, xã Đông Minh, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa).
Các thành viên Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đứng trên sân khấu, nhường ghế ngồi cho người dân để nghe ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến phát biểu của người dân. Ảnh: Minh Hải

Hình ảnh được báo Thanh niên đăng tải chiều 28/1 đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Thanh Hóa. Sau khi thị sát hầm Thung Thi và một số tuyến đường đang thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo một số bộ, ngành TW và tỉnh Thanh Hóa đã đến nhà văn hóa thôn 4, xã Đông Minh, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) để thăm hỏi, tặng quà, lắng nghe ý kiến của người dân về cuộc sống mới tại khu tái định cư sau khi nhường đất cho dự án. Do sức chứa của nhà văn hóa có hạn, nhiều người dân còn đứng ở ngoài, Thủ tướng đã mời bà con vào trong hội trường.

Trước đó, theo thông lệ, các hàng ghế đầu đã đặt biển tên, chức vụ cho lãnh đạo các Bộ, ngành TW và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhưng Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng 3 bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng cùng Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã nhường ghế cho người dân, đứng trên sân khấu nghe ý kiến của dân và chỉ đạo của Thủ tướng.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong khoảng gần 1 giờ đồng hồ, một số người dân đã được Thủ tướng mời trực tiếp lên bục đứng bên cạnh ông để phát biểu, nêu ý kiến. Không khí cuộc gặp mặt giữa người đứng đầu Chính phủ và các thành viên Chính phủ với người dân rất gần gũi, ấm cúng, dân chủ, cởi mở.

Một người dân xã Đông Minh, Đông Sơn (Thanh Hóa) được Thủ tướng Phạm Minh Chính mời lên bục đứng cạnh ông phát biểu ý kiến. Ảnh: Minh Hải

Sau khi nghe một người dân phát biểu, Thủ tướng nhìn về phía các bộ trưởng đứng bên cạnh, ông nói: “Hôm nay các bộ trưởng đã đứng hết, nhường ghế ngồi cho bà con. Đảng, Nhà nước còn làm được gì tốt hơn cho nhân dân sẽ còn làm tiếp”.

Câu nói của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhận được những tràng vỗ tay và tiếng cười vui vẻ của đông đảo người dân.

Lâu nay, ở nhiều cuộc hội nghị, gặp gỡ, thông lệ và nghi thức đôi khi đã vô tình làm cho khoảng cách giữa lãnh đạo và người dân xa cách nhau. Vị trí ngồi của lãnh đạo, quan khách luôn được trang hoàng nhiều khi quá mức cần thiết. Tại các hội trường, những hàng ghế đầu bao giờ cũng được làm đẹp hơn, to hơn, thường gọi là ghế VIP và mặc nhiên dành cho lãnh đạo

Kèm theo đó là băng jon, cờ phướn, khẩu hiệu diêm dúa làm mất đi gốc rễ của mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, lãnh đạo và người dân. Nhiều cuộc gặp mặt, làm việc của lãnh đạo cấp trên khi về cơ sở nặng nề hình thức, mất đi sự tự nhiên, gần gũi vốn có.

Trong không khí như thế, thật khó để chờ đợi những ý kiến thẳng thắn của người dân, để từ đó, lãnh đạo có thông tin thật, hình ảnh thật từ cơ sở để nắm bắt, chỉ đạo, điều hành đúng người, sát việc.

Nguyên nhân của hiện tượng trên phần nhiều do cấp dưới muốn thể hiện sự trân trọng cấp trên nhưng nếu thái quá vô hình chung sẽ làm cho sự kiện không thực chất, màu mè, hình thức, thậm chí phản cảm.

Vận com-lê, thắt cà – vạt, đi giày bóng lộn khi xuống đồng kiểm tra, khi phát động Tết trồng cây hay để học sinh đội nắng, vẫy cờ xếp hàng chào đón lãnh đạo… là những hình ảnh không nên có ở mọi cấp, mọi ngành. Nó không những không làm cho sự kiện trang trọng, tôn nghiêm, không thể hiện sự trân trọng lãnh đạo mà trái lại sẽ ngày càng tạo nên những hố sâu ngăn cách giữa lãnh đạo và người dân.

Vì thế, những hình ảnh gần gũi, giản dị như cuộc gặp gỡ giữa đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ tại nhà văn hóa thôn 4, xã Đông Minh sáng 28/1 có giá trị lớn trong việc truyền cảm hứng đến cộng đồng. Nhiều người dân bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi, tin tưởng khi được gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước trong một không khí như vậy.

Thủ thướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với người dân Thôn 4, xã Đông Minh, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: Minh Hải

Hình ảnh đẹp như thế, hy vọng sẽ được nhân lên ở nhiều nơi, tại nhiều cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo với người dân. Bởi suy cho cùng, sứ mệnh của người lãnh đạo là phụng sự nhân dân. Càng giản dị, càng gần dân, càng được dân tin yêu.

Quang Duy

Nguồn tin: https://giadinhonline.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây