Theo Nghị quyết, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng giảm 2.000 đồng/lít, từ 4.000 đồng/lít xuống 2.000 đồng/lít. Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm 1.000 đồng/lít, từ 2.000 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít. Mỡ nhờn giảm 1.000 đồng/kg, từ 2.000 đồng/kg xuống 1.000 đồng/kg. Dầu hỏa giảm 700 đồng/lít, từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít. Nhiên liệu bay giữ như mức hiện hành đang được giảm là 1.500 đồng/lít.
Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Với mức thuế này thì xăng, trừ etanol, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, đều giảm 50% so với các mức thuế hiện hành, còn dầu hỏa mức thuế giảm 70% so với mức thuế hiện hành.
Nghị quyết nêu rõ, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/1/2023 được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.
Theo báo VietNamnet, trước đó, thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, đa số ý kiến thống nhất với các mức giảm thuế BVMT. Tuy vậy, có ý kiến cho rằng, Chính phủ chưa báo cáo rõ căn cứ tính toán mức độ giảm thuế đối với từng mặt hàng theo các kịch bản điều hành tương ứng với mức độ biến động của giá dầu thô trên thế giới.
Trên thực tế, vừa qua giá dầu thô trên thị trường thế giới đã biến động khó lường, tại thời điểm Chính phủ trình, giá dầu có lúc đã lên tới mức 130 USD/thùng, tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, giá dầu thô đã giảm xuống quanh mức 100-110USD/thùng. Với thực tế này, mức giảm thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng dầu cần được cân nhắc lại một cách có cơ sở.
Một số ý kiến cho rằng, mức độ điều chỉnh giảm thuế BVMT cần được tính đến diễn biến giá dầu thô trên thị trường thế giới trong những ngày gần đây và không nên giảm đều cho tất cả các mặt hàng (trừ dầu hỏa) ở mức 50%.
Đa số ý kiến cho rằng, trong điều kiện và thực tế của Việt Nam hiện nay, việc sử dụng thuế bảo vệ môi trường để điều tiết giá xăng dầu là biện pháp chính sách phù hợp.
Theo báo Tin tức, trước đó, đồng chí Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo đề xuất của Chính phủ đến nay là chậm, nhưng dù chậm còn hơn không. Theo ông Vũ Hồng Thanh, việc điều chỉnh giá xăng, dầu không riêng gì giảm thuế bảo vệ môi trường mà nên giảm cả các mức thuế khác như thuế xuất nhập khẩu xăng dầu, thuế tiêu thụ đặc biệt…
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng xăng dầu là mặt hàng thiết yếu và thuộc mặt hàng bình ổn giá, bám sát tình hình giá xăng dầu thế giới nhưng đặt dưới sự quản lý của nhà nước. Cụ thể ở đây, Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình với đề nghị của Chính phủ, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến khác lo ngại tới đây giá xăng dầu thế giới vẫn còn biến động. Mức giá giảm tùy thuộc vào quyết định của Chính phủ.
Còn theo đồng chí Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, giá xăng dầu trong nước cũng phải theo giá xăng dầu thế giới. “Người dân mong muốn giá xăng giảm, giá điều hành xăng dầu công khai minh bạch. Điều lo ngại là xăng dầu tăng, các mặt hàng khác cũng tăng theo giá xăng dầu nhưng khi xăng dầu giảm thì các mặt hàng khác lại không giảm”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói.
Bảo An (tổng hợp)
Nguồn tin: https://thuonghieuvaphapluat.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn