Đằng sau chuyện cưỡng chế truy thu thuế gần 5.500 tỷ đồng ở Công ty Thế kỷ 21

Thứ ba - 29/03/2022 22:03
Chi cục Thuế Tp.Thủ Đức (Tp.HCM) vừa ra quyết định cưỡng chế truy thu thuế gần 5.500 tỷ đồng của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 - chủ đầu tư của dự án Lakeview City ở phường An Phú, Tp. Thủ Đức. Đằng sau việc này là cả câu chuyện làm ăn nhập nhằng trong hoạt động kinh doanh bất động sản của một công ty thuộc hệ sinh thái Novaland.

Theo yêu cầu mới đây từ Chi cục Thuế Tp.Thủ Đức thì phía Ngân hàng mà Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (Công ty Thế kỷ 21) mở số tài khoản có trách nhiệm trích tiền từ tài khoản dựa trên quyết định Cưỡng chế quy định quyết định hành chính thuế bằng phương pháp trích tiền từ tài khoản.

Làm ăn nhập nhằng, cư dân chịu trận

Cụ thể, đối với trường hợp số tiền trong tài khoản nhỏ hơn số tiền bị cưỡng chế, phía Ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số tiền duy trì tài khoản và tiếp tục theo dõi trích tiếp số tiền phát sinh có trên tài khoản trong thời gian có hiệu lực.

Nhiều cư dân ở Lakeview City liên tục “réo tên” Novaland trong chuyện nộp tiền sử dụng đất, bồi thường thiệt hại.

Tổng số tiền mà Công ty Thế kỷ 21 bị cưỡng chế truy thu thuế là 5.491.030 549 đồng. Lý do bị cưỡng chế là do nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế theo quy định của Luật quản lý thuế và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Với khoản nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất như trên, vốn có liên quan đến dự án Lakeview City do Công ty Thế kỷ 21 (công ty con của Novaland) làm chủ đầu tư, nhưng đến nay phía doanh nghiệp này vẫn chưa nộp, điều làm cho dư luận quan tâm là liệu việc cấp sổ hồng cho cư dân ở dự án Lakeview City rốt cuộc sẽ như thế nào sau thời gian kêu cứu.

Đây là điều đáng tiếc cho những cư dân ở khu đô thị Lakeview City - được đánh giá là có vị trí đắt đỏ, nằm ngay mặt tiền đường song hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây (phường An Phú, Tp.Thủ Đức), có vị trí liền kề trung tâm hành chính Thủ Thiêm và kết nối nhanh chóng với quận 1 qua tuyến huyết mạch Mai Chí Thọ, kết nối đường vành đai 2 qua quận 7. Khu đô thị này cách dự án sân bay Long Thành khoảng 15 phút di chuyển.

Điều đáng nói, cách làm ăn nhập nhằng của chủ đầu tư Lakeview City có “bóng dáng” của Novaland đã từng làm khổ cư dân khá nhiều. Cư dân, khách hàng đã mua bất động sản tại dự án này đã quá mệt mỏi và bức xúc vì quyền tài sản bị xâm phạm. 

Từ 4 năm trước, các cư dân ở khu đô thị này phản ánh căn hộ xây dựng có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng. Nhiều căn mới bàn giao đã bị nứt, thấm, sụt lún… 

Ngoài ra, có những căn chưa có hợp đồng mua bán, thiết kế sai quy hoạch, nhiều lần cư dân ở Lakeview City kéo tới trụ sở của Novaland tại quận 1 (Tp.HCM phản ánh về những vấn đề nói trên.

Nhưng, đáng nói nhất là Novaland và Công ty Thế kỷ 21 chưa nộp tiền sử dụng đất làm cho việc cấp sổ hồng cho dự án Lakeview City trở nên nan giải. 

Từ hồi năm ngoái, nhiều hộ dân mua nhà tại Lakeview City đã bức xúc đồng loạt gửi đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng, bởi dù mua nhà đã hơn 5 năm nhưng họ vẫn chưa được cấp sổ hồng.

“Bóng dáng” của Novaland

Một số cư dân cho biết khi mua nhà dự án Lakeview City người dân đã thanh toán theo hợp đồng mua bán, tiền đặt cọc theo hợp đồng đặt cọc và đã được chủ đầu tư xuất hóa đơn tài chính theo quy định của cơ quan thuế. 

Những cư dân ở đây đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với chủ đầu tư và nộp đủ giấy tờ hồ sơ theo yêu cầu để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

Tuy nhiên, kể từ thời điểm bàn giao nhà đã trải qua hơn 5 năm, các cư dân ở Lakeview City vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ngôi nhà của mình.

Trở lại với câu chuyện cưỡng chế truy thu gần 5.500 tỷ đồng, giới phân tích cho rằng với số nợ thuế lớn như trên thì khả năng hoàn tất khoản nợ thuế của Công ty Thế kỷ 21 vẫn là dấu hỏi lớn. Đặc biệt, việc khách hàng đã thanh toán 95% giá trị các bất động sản trong khu dự án Lakeview City cho chủ đầu tư thì thời gian có được các chứng nhận về pháp lý tài sản của họ ngày càng mờ mịt. 

Cần nhắc lại, đây là dự án có dấu hiệu sai phạm về thủ tục giao đất và từng được đưa vào kế hoạch thanh tra. Tuy nhiên, hồi năm 2020, lấy lý do là địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19 nên Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu không thực hiện thanh tra năm 2020 đối với 3 dự án ở Tp.HCM. Trong đó có Dự án khu dân cư và du lịch, văn hóa, giải trí tại phường An Phú, quận 2 của Công ty TNHH Quốc tế Thế kỷ số 21, tức dự án Lakeview City.

Trước đó, Công ty Thế kỷ 21 không đồng ý với số tiền thuê đất phải nộp là hơn 511,9 tỷ đồng tại Thông báo nộp tiền thuê đất số 268/TB-CTTPHCM ngày 8/1/2021 và số tiền sử dụng đất phải nộp là hơn 4.664  tỷ đồng tại Thông báo nộp tiền sử dụng đất số 269/TB-CTTPHCM ngày 8/1/2021 của Cục Thuế TPHCM.

Từ tháng 8 năm ngoái, Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM Lê Duy Minh đã ký Quyết định bác đơn khiếu nại của Công ty TNHH phát triển quốc tế Thế kỷ 21 liên quan đến khu đất 30,1ha Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, quận 2, Tp.HCM (nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM).

Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM kết luận: Nội dung khiếu nại là sai toàn bộ và quyết định không công nhận nội dung khiếu nại của Công ty Thế kỷ 21; yêu cầu Công ty thực hiện Thông báo số 268 và 269 của Cục Thuế Tp.HCM theo quy định.

Nên biết thêm, từ năm 2015, Novaland đã nắm quyền kiểm soát Công ty Thế Kỷ 21 thông qua việc sở hữu gián tiếp Công ty bất động sản Khải Hưng. Đến tháng 4 và tháng 8/2016, Công ty Khải Hưng đã mua thêm cổ phần của Công ty Thế Kỷ 21, tăng tỷ lệ sở hữu lên 99%. Novaland đã chi hơn 5.200 tỷ đồng để nắm quyền sở hữu 99% cổ phần của Công ty Thế Kỷ 21.

 

                    Thanh Loan

Nguồn tin: https://vnbusiness.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây