Thế nhưng có một điểm chung, một điều khiến cho tất cả họ và câu chuyện của họ đều trở nên hấp dẫn, một giao điểm của mọi con đường và cách thức thành công, tất cả đều xoay quanh một chữ - Dám!
Dám là trạng thái của sự tự tin rằng mình có thể làm được 1 điều gì đó, tất nhiên đó phải là một điều khó, hoặc một điều mới. Dám nghĩ dám làm, dám thay đổi bản thân để thực hiện những thứ mà mình (dám) mơ ước đó là những gì mà anh Hoàng Vũ, một người trẻ đã chuẩn bị cho mình ngay từ những ngày đầu tiên bước vào con đường kinh doanh đầy thử thách.
Không giống như phần đa những bạn trẻ khi mới ra trường thường chưa có kinh nghiệm và nhận thức đối với vấn đề tài chính, Hoàng Vũ với nền tảng là cử nhân ngành tài chính bảo hiểm luôn ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của vấn đề tài chính cũng như ứng dụng nó vào việc kiếm tiền và kinh doanh. Sau khi ra trường, một mặt anh vẫn làm việc tại ngân hàng theo chuyên ngành của mình, mặt khác anh cũng tìm kiếm những cơ hội mới từ bên ngoài và anh chia sẻ rằng một trong những tiêu chí hàng đầu của anh khi nhận định một cơ hội đó chính là sự kết hợp của 2 yếu tố Đòn bẩy công nghệ và đòn bẩy Tài chính!
Với tiêu chí như vậy, khi bắt đầu công việc kinh doanh, anh chọn hợp tác với một số công ty để kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó anh cũng tìm hiểu về thị trường kinh doanh online. Từ rất sớm, khi nền tảng Amazon chưa được người kinh doanh tại Việt Nam khai thác, anh đã tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác Trung Quốc để phân phối các sản phẩm thông qua Amazon. Việc kiếm tiền thông qua các kênh online đáp ứng tiêu chí kinh doanh “không lỗ” của anh và cho anh những tầm nhìn lớn hơn về những xu thế kinh doanh tiên tiến của nền kinh tế thế giới. Ngoài việc kiếm tiền online, anh cũng phát triển thêm về lĩnh vực tư vấn đầu tư tài chính vốn dĩ thuộc thế mạnh chuyên ngành của mình.
Theo anh khi chúng ta còn trẻ đó là cơ hội tốt nhất cho chúng ta thực tập và trải nghiệm, nhưng bởi vì chúng ta chưa có gì trong tay nên khi lựa chọn một công việc, chúng ta cần phải hiểu được chúng ta sẽ phải đánh đổi những gì, đầu tư cái gì, và đầu tư bao nhiêu? Do đó anh ưu tiên lựa chọn những mảng mà đầu tư ban đầu không quá cao để thử sức và câu nói mà anh tâm đắc đó là: Khi chúng ta không phải đầu tư lớn, tức là chúng ta không mất nhiều, chúng ta không mất nhiều tức là chúng ta không thua, và không thua đã là thắng”.
Những trải nghiệm kinh doanh trước đây của Hoàng Vũ, tuy không khiến anh mất nhiều, theo như ngôn ngữ của anh là “không thua”, nhưng như thế là chưa đủ để thỏa mãn khát khao phát triển của anh. Anh mong muốn một cái gì đó khác, một công việc, một mô hình với không cần quá nhiều tài chính, vừa có khả năng mở rộng cao, vừa có thể phát triển bền vững. Đó là một bài toán khó, và việc đi tìm lời giải cho bài toán ấy cũng chính là cơ duyên để anh đến với mô hình kinh doanh của BCA Solutions.
Không muốn đánh đổi hay đầu tư tài chính lớn không có nghĩa là không dám làm, mà đó là bản lĩnh của sự phân tích và phân tích những cơ hội để đưa ra quyết định lựa chọn hay từ chối. Dù lựa chọn bất cứ cơ hội nào, bạn đều phải có sự đầu tư lớn cho bản thân, phát triển bản thân trong quá trình hành động miệt mài không ngừng nghỉ, bởi vì đầu tư cho bản thân là siêu lợi nhuận. Nếu ai đó nói rằng không thể có “mía ngọt hai đầu”, và không thể có những cơ hội hoàn hảo, vừa ít đầu tư tài chính lại có tiềm năng lớn, thì đối với anh, anh luôn tin tưởng rằng, xã hội đang liên tục thay đổi một cách chóng mặt bởi sự phát triển của công nghệ và những động lực kinh tế mới, do đó, những cây mía ngọt 2 đầu đó luôn luôn tồn tại ngoài kia, quan trọng là chúng ta có đủ khả nhận ra hay không mà thôi.
Khi bắt đầu hợp tác với BCA Solutions, mặc dù rất tâm đắc về mô hình kinh doanh và đã có kinh nghiệm kinh doanh từ trước nhưng ban đầu không phải là anh không gặp những khó khăn.
Khó khăn đầu tiên đó là đây là một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. BCA Solutions khiến anh đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, lần đầu tiên anh làm quen với công việc kinh doanh ứng dụng yếu tố công nghệ cao, các vấn đề quản lý và vận hành được thiết kế theo quy trình bài bản và tự động trong hệ sinh thái. Điều này rất khác biệt với những kinh doanh truyền thống, thường chủ yếu quản lý bởi con người, mang tính tự phát và không chuyên nghiệp, do đó ban đầu người kinh doanh thường rất bỡ ngỡ và phải thay đổi chính mình.
Tuy vậy anh chia sẻ, khi đứng trước một mô hình mới tiên tiến, bản thân mình lại cảm thấy có động lực để cải thiện, chuyên nghiệp hóa chính bản thân mình để phù hợp với môi trường kinh doanh mới, đồng thời cũng giúp mình thích ứng nhanh nhạy với những xu thế, động lực mới của nền kinh tế.
Khó khăn thứ hai là yêu cầu về chuyên môn về sản phẩm dịch vụ cũng như tính tương tác, kết nối giữa con người với con người trong hệ sinh thái rất cao. Mô hình kinh doanh của BCA Solutions luôn đặt chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng làm ưu tiên cao nhất. Không giống kiểu bán hàng online qua các trang mạng, tại BCA Solutions, công ty hợp tác trực tiếp với nhà sản xuất và các chuyên gia trong lĩnh vực để mời họ về đào tạo cho người kinh doanh. Do đó, kinh doanh không đơn thuần chỉ là bán được hàng, mà còn phải không ngừng trau dồi về kiến thức.
Bên cạnh đó, BCA Solutions xây dựng trên nền tảng tương tác trực tuyến và trực tiếp. Tính kết nối giữa người với người bao gồm: giữa người kinh doanh và đội ngũ nhân viên, giữa nhân viên và với khách hàng được đặt trong một hệ sinh thái công nghệ, nên tính chất hoàn toàn khác biệt với trước đây. Đây cũng là điều mà anh phải thay đổi. Anh tâm niệm rằng chỉ khi nào bạn thực sự Hiểu thị trường, Hiểu sản phẩm, Hiểu khách hàng, Hiểu đội ngũ của bạn thì bạn mới dám khẳng định bạn thực sự Hiểu về kinh doanh của chính mình.
Tuy ban đầu gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự hỗ trợ từ công ty, đồng nghiệp cũng như nỗ lực của bản thân anh đã dần vượt qua và không ngừng phát triển kinh doanh của mình.
Anh chia sẻ rằng: Thất bại không phải là vấp ngã, mà là nằm lỳ sau khi ngã! Khi bạn nhận ra kinh doanh hay công việc của bạn có vấn đề, hay bảng cân đối tài chính của bạn không ổn, có nghĩa là bạn cần phải thay đổi, đôi khi là phải thay đổi toàn diện, phải làm lại từ đầu, học lại từ đầu, vấn đề là bạn có dám không? Kinh doanh hay cuộc sống cũng vậy, sẽ luôn có những gập ghềnh, vấp váp, điều quan trọng là chúng ta có đủ nghị lực để vượt qua không?
Khi được hỏi về điều mà anh tâm đắc nhất trong mô hình của BCA Solutions, anh chia sẻ: “Ở BCA Solutions em không thể thua được em ạ, em có thắng hay không thì anh chưa bàn đến, vì bất cứ điều gì cũng phải nỗ lực, nhưng lợi thế đầu tiên anh khẳng định đó là em không thua cái đã. Bởi vì thứ nhất, đây là kinh doanh mà vốn ban đầu cực thấp so với những kinh doanh khác ngoài kia. Anh đã tự kinh doanh và cũng đã tìm hiểu rất nhiều công ty và mô hình, hầu hết trong số đó, em muốn kinh doanh, em phải bỏ vốn lớn, hoặc không thì bỏ công sức thời gian rất rất nhiều mà kết quả chưa chắc được như ý. Thứ hai, ở đây em có sẵn mọi công cụ và đội ngũ. Làm kinh doanh là em phải biết về tài chính, công nghệ, marketing, pháp lý, chăm sóc khách hàng… em không thể trật một khâu nào mà có thể thành công được.
Như bản thân anh, anh hiểu về tài chính nhưng không giỏi về marketing nên những lần trước kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Tại đây, em vừa tận dụng được đòn bẩy con người lại vừa tận dụng được đòn bẩy tài chính khi hợp tác với một công ty công nghệ, có người làm chuyên nghiệp hỗ trợ hết những thứ đó cho em, em chỉ cần tập trung làm đúng 1 thứ em cần làm thôi”.
Anh cho biết thêm rằng, hệ sinh thái kinh doanh mà BCA Solutions thiết kế là để dành cho mọi người, có nghĩa là phù hợp với tất cả mọi người, bất cứ ai có nhu cầu mong muốn kinh doanh với một khởi điểm bất kỳ đều có thể bắt đầu. Bạn có thể là người kinh doanh lâu năm, cũng có thể là nhân viên văn phòng muốn tìm thêm công việc sau giờ làm, cũng có thể là bà nội trợ muốn tận dụng thời gian rảnh hay là một sinh viên mới ra trường muốn khởi nghiệp kinh doanh. Điều đặc sắc thứ hai trong mô hình mà anh tâm đắc đó chính là BCA Solutions là sự kết hợp mà anh cho rằng là tốt nhất lợi thế của tất cả các mô hình anh từng biết cho đến hiện tại
- Kinh doanh ít vốn – vốn dĩ lợi thế của kinh doanh trên nền tảng kinh tế chia sẻ
- Khả năng mở rộng thị trường vô cùng nhanh chóng của marketing online với nền tảng Data Center
- Không nhập hàng, không giao hàng, không tồn kho với Drop shipping – vốn là lợi thế việc hợp tác với các trang thương mại điện tử như Amazon…
- Nền tảng BCA Living cho phép khả năng tương tác tư vấn và chăm sóc khách hàng tuyệt vời tương tự như ngành bán hàng trực tiếp
- Sử dụng mô hình nhượng quyền Franchise trong thương mại điện tử
- Ứng dụng mô hình kinh tế chia sẻ, nhưng còn tiên tiến và công bằng hơn cả cách thức mà các doanh nghiệp như Grab, Uber, Airbnb đang hoạt động.
Với sự tâm đắc của anh về mô hình kinh doanh, cùng với quyết tâm và sự tập trung cao độ, Hoàng Vũ đã khẳng định được thành công của mình trong hệ sinh thái kinh doanh BCA Solutions.
Tất cả những điều trên là những thành quả xứng đáng cho nỗ lực không ngừng của anh trong suốt những năm qua. Khi được hỏi về những kế hoạch của mình và những khó khăn thử thách sắp tới như thế nào, anh vui vẻ chia sẻ rằng: “đối với anh bây giờ anh cảm thấy rất hạnh phúc với công việc mỗi ngày, và anh nhận ra, khi ta đạt được một điều gì đó, ta nhìn lại những gì đã trải qua ta sẽ thấy nó không còn là khó khăn hay gian khổ nữa, đó đơn giản chỉ là những thứ thách thức mình mà mình đã vượt qua. Anh thích cảm giác đó, bởi vậy nên anh không thích những gì quá bằng phẳng, thử thách một chút cũng rất thú vị”.
Tin rằng với tinh thần thoải mái tích cực này, cùng với bản lĩnh dám nghĩ dám làm của anh, anh sẽ còn gặt hái nhiều thành công rực rỡ hơn nữa trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp của mình.
Nguồn tin: https://giadinhvietnam.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn