Mua xe cũ nên dựa vào tuổi đời xe hay số km?

Thứ ba - 04/10/2022 03:09
Khi mua xe cũ, nhiều người thắc mắc nên xác định tuổi đời xe và số km đi như thế nào, điều này có ảnh hưởng nhiều hơn đến giá cả và giá trị của ô tô đã qua sử dụng hay không?

Ảnh hưởng của số km và tuổi đời đối với xe cũ tương đối lớn nhưng tầm quan trọng không giống nhau, ví dụ như tài năng và sự chăm chỉ có ảnh hưởng tương đối lớn đến công việc của bạn, nhưng mức độ ảnh hưởng lại khác nhau.

Chuyên gia cho rằng, đối với xe cũ, trừ khi số km vượt quá con số bình thường, tuổi đời của xe quan trọng hơn.

Ảnh hưởng của tuổi đời đến hoạt động của ô tô đã qua sử dụng

Hầu hết tất cả các bộ phận trên xe, ngoại trừ mặt kính hầu như không bị lão hóa, các bộ phận còn lại sẽ bị lão hóa từ từ theo thời gian, dẫn đến khả năng vận hành của xe bị giảm sút.

Hư hỏng bộ phận máy móc đôi khi không liên quan gì đến việc bạn có sử dụng xe hay không.

Vì vậy, tuổi đời là một chỉ tiêu rất quan trọng đối với xe cũ, đồng thời cũng là yếu tố ảnh hưởng tương đối ổn định, ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Ảnh minh họa. 

Số km chỉ ảnh hưởng đến một phần chức năng của chiếc xe cũ

Số km đi được của xe phản ánh cường độ. Nói một cách dễ hiểu, quãng đường càng lớn thì thời gian làm việc của hệ thống động lực, hệ thống truyền động, hệ thống phanh và các bộ phận khác của xe càng lớn và mức độ tương ứng của hao mòn.

Tuy nhiên, nếu chủ xe có ý thức và thói quen bảo dưỡng xe tốt, thường xuyên thay thế các bộ phận bị mòn, tác động của quãng đường đi được đối với xe có thể giảm đi đáng kể.

Cùng một mức giá mua xe, sau khi mua xe có tuổi đời ngắn, số km đi được ít thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa trong thời gian sau này nhìn chung ít hơn so với xe có tuổi đời, số km đi được.

Nói chung, một chiếc xe có tuổi đời ngắn sẽ ít bám cặn các-bon bên trong động cơ hơn, xi-lanh và bugi ít bị mài mòn hơn, ít tiêu hao nhiên liệu hơn.

Đồng thời, những chiếc xe cũ hơn cần phải trả nhiều tiền bảo hiểm và thuế hơn.

Theo thị trường kinh doanh xe cũ, mặc dù quãng đường đi được có tác động tiêu cực đến tỷ lệ duy trì giá trị của chiếc xe, nhưng ảnh hưởng của quãng đường lên giá xe không lớn bằng ảnh hưởng của tuổi đời lên giá xe.

Tóm lại, đối với xe cũ, miễn là quãng đường đi được không phải là mức phóng đại 50.000 km hay 100.000 km/năm, khi mua xe vẫn phải dựa vào tuổi đời xe.

Mua ô tô cũ có tuổi đời bao nhiêu là hợp lý?

Theo kinh nghiệm mua bán ô tô cũ của những tổ chức nghiên cứu đã điều tra, những chiếc ô tô cũ có tuổi đời khoảng 4 năm được bán nhiều nhất và chúng cũng có thời gian nằm chờ bán trong showroom xe cũ ngắn nhất.

Lý do, xe đã sử dụng tầm 4 năm chất lượng còn khá tốt nhưng lại có mức giảm so với xe mới khoảng 27% hoặc hơn nữa. Thành phần hỏng hóc cần thay thế ở xe độ tuổi này cũng ở mức độ vừa phải, trong khi đó phần lớn phụ tùng, linh kiện của xe vẫn còn trong tình trạng tốt.

Trên 4 năm là khoảng thời gian chiếc xe đã qua sử dụng hết bảo hành. Các bộ phận trên xe bắt đầu vào giai đoạn hỏng hóc cần phải sửa chữa. Chất lượng xe cũng đã bị khấu hao đi rất nhiều.

Do đó, khi đang có ý định mua một chiếc xe ô tô cũ đời sâu (chẳng hạn như năm nay là năm 2019 mà mua xe đời 2007 hay 2008), bạn cần phải cân nhắc.

T. Linh

Nguồn tin: https://giadinhonline.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây