Không còn là TGĐ Nanogen, ông Hồ Nhân vẫn nắm khối tài sản 3.000 tỷ đồng

Thứ ba - 22/03/2022 10:15
Nắm giữ đến 60% cổ phần của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen, ông Hồ Nhân sở hữu khối tài sản tương đương 3.000 tỷ đồng.

Không chỉ là con rể của gia tộc Sơn Kim nổi tiếng, ông Hồ Nhân còn gây chú ý khi sở hữu khối tài sản tương đương 3.000 tỷ đồng nhờ nắm giữ 60% cổ phần của Nanogen - công ty chế tạo vaccine phòng COVID-19 Nanocovax.

Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen được thành lập vào tháng 9/1997. Người đại diện pháp luật và cũng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Nanogen là ông Hồ Nhân, sinh năm 1966. Tuy nhiên, theo thông báo thay đổi đăng ký doanh nghiệp của Công ty Nanogen, ông Hồ Nhân hiện không còn giữ vị trí Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này từ ngày 29/12/2021. Theo đó, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, vợ ông Hồ Nhân, trở thành người đảm nhận vị trí này.

Tính tới cuối tháng 3/2021, ông Nhân vẫn cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này với sở hữu gần 59,6%, bà Vân sở hữu 14,6% vốn của Nanogen.

Ban đầu thành lập, Nanogen có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, đều là nguồn vốn tư nhân. Cổ đông sáng lập là ông Hồ Nhân, góp 140 tỷ đồng, nắm giữ 70% cổ phần công ty. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân góp 50 tỷ đồng, giữ 25% cổ phần và là Giám đốc của Nanogen. Ông Hồ Vũ Thành góp 10 tỷ đồng, sở hữu 5% cổ phần công ty. 

Ông Hồ Nhân (Ảnh: Lê Quang Nhật/Forbes)

Tại Việt Nam, Nanogen nổi tiếng với việc chế tạo vaccine Nanocovax và cũng là một trong ba đơn vị đang nghiên cứu vaccine COVID-19 trong nước bên cạnh IVAC, Vabiotech. Trước đó, Nanogen đã được biết tới là một doanh nghiệp sản xuất dược phẩm với các dòng sản phẩm thuốc, chế phẩm sinh học đặc trị.

Năm 2019, Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS (được thành lập bởi Công ty TNHH Đầu tư và Chứng khoán Hàn Quốc) đã chi ra gần 11.6 tỷ đồng để mua 162.500 cổ phần của Nanogen trong đợt tăng vốn cùng năm, tương đương mức định giá hơn 71.000 đồng cho mỗi cổ phần.

Nhờ đó, Nanogen đã tăng vốn từ 650 tỷ lên 715 tỷ thông qua chào bán cổ phần, thu về 463,6 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty vào khoảng 5.100 tỷ đồng (220 triệu USD). Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty tăng từ 16,28% lên 25,68%, trong đó toàn bộ là các quỹ và cá nhân đến từ Hàn Quốc.

Đặc biệt trong đó, riêng ông Nhân nắm giữ đến gần 60%, tương đương 3.000 tỷ đồng. Trong khi đó, khối tài sản của bà Vân tại Nanogen có giá trị tương đương khoảng 744 tỷ đồng.

Với khối tài sản đang nắm giữ, vợ chồng ông Hồ Nhân có thể sánh ngang hàng với những doanh nhân đứng trong Top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông Hồ Nhân lớn lên tại New York, Mỹ, lấy bằng tiến sĩ công nghệ sinh học tại đại học Arizona và ấp ủ ước mơ lập công ty công nghệ sinh học của riêng mình. Ông đi làm thuê để dành dụm tiền, sau đó cùng người bạn học mở công ty chuyên làm về dịch vụ nghiên cứu và phân tích thuê cho các công ty dược, hóa chất.

Từng chia sẻ với Forbes, ông Hồ Nhân cho biết, bản thân ông có 20 năm nghiên cứu công nghệ sinh học ở nước ngoài trước khi về nước, lập công ty sản xuất thuốc sinh học trị liệu. Tuy nhiên, với đam mê và tài năng đối với việc nghiên cứu dược lý dược học, và công nghệ sản xuất thuốc, TS Hồ Nhân đã quyết định về Việt Nam sinh sống và làm việc từ năm 2006.

Dấu ấn của vị doanh nhân sinh năm 1966 không chỉ trong lĩnh vực công nghệ sinh học mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác, theo đó vào giai đoạn tháng 4/2013 - tháng 9/2017, ông Hồ Nhân là thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán VinaSecurities.

Tháng 4/2013, ông Hồ Nhân được mời vào hội đồng quản trị công ty Chứng khoán VinaSecurities. Trước đó, quá trình sinh sống tại Mỹ, nhà công nghệ sinh học này vốn có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, qua các thương vụ mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực dược, bệnh viện, thiết bị y tế tại Mỹ và Hồng Kông.

Theo lời kể của vị doanh nhân này, sau khi bán công ty phân tích tại Mỹ, ông Nhân gia nhập thị trường tài chính, mua bán công ty trong ngành y tế. Ông Nhân từng dẫn đầu một nhóm định giá các cổ phiếu đầu tư tư nhân vào ngành y của một quỹ tại Hong Kong có số vốn theo ông, trị giá hàng tỉ USD.

 

Công Hiếu

Nguồn tin: https://vtc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây