CAFE QUẢN TRỊ

https://cafequantri.com.vn


Việc đầu tư xây dựng Nhà hiệu bộ Trường tiểu học Cửa Dương 1 có sai phạm?

Liên quan đến vụ việc công dân Lê Trí Minh tố cáo các dấu hiệu vi phạm pháp luật của nguyên Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (nay là thành phố Phú Quốc) khi thực hiện dự án xây dựng nhà hiệu bộ Trường tiểu học Cửa Dương 1 tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc (Kiên Giang), ngày 02/8/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 4322/BTNMT-TTr thông báo kết quả giải quyết. Nội dung văn bản đã chỉ rõ nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án này, cũng như những tồn tại trong thụ lý đơn tố cáo của công dân...

Như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có loạt bài điều tra, phản ánh, nhưng hơn 2 năm qua vẫn không được chính quyền tỉnh Kiên Giang giải quyết. Nên công dân Lê Trí Minh vẫn tiếp tục gửi đơn đến các cấp để tố cáo dấu hiệu vi phạm tại dự án xây dựng nhà hiệu bộ Trường tiểu học Cửa Dương 1.

Cụ thể, theo ông Minh, gia đình ông đang sử dụng diện tích 3.929,4 m2 đất tại tổ 4 ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc. Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đã phê duyệt xây dựng mới nhà Hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 trên khu đất của gia đình ông nhưng không thực hiện thu hồi theo trình tự, thủ tục quy định, đất đai và hoa màu chiếm dụng chưa bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông là trái quy định Luật Đất đai; đất tranh chấp chưa được giải quyết nhưng vẫn phê duyệt chủ trương đầu tư dự án là trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đơn tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc của ông Minh đã bị UBND tỉnh Kiên Giang ra Thông báo số 279/TB-UBND về việc không thụ lý đơn. Theo ông Minh, việc UBND tỉnh Kiên Giang không thụ lý đơn là trái với quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.

Cận cảnh công trình có nhiều sai phạm tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc (Kiên Giang).

Thực tế, đây là vụ việc kéo dài nhiều năm, thu hút sự quan tâm lớn của dư luận trong và ngoài tỉnh. Ngày 21/7/2020, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 5928/VPCP-V.I, truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo của ông Lê Trí Minh.

Liên quan đến các nội dung tố cáo, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 4322/BTNMT-TTr, ngày 02/8/2021 về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của ông Lê Trí Minh do bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ký, nêu rõ: “Diện tích 3.929,4 m2 đất nêu trên do UBND xã Cửa Dương quản lý, thuộc quy hoạch đất ở nông thôn nhưng năm 2019, UBND huyện Phú Quốc triển khai thực hiện dự án xây dựng Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 khi chưa lập thủ tục trình cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Quốc thực hiện dự án xây dựng mới Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 là không đúng quy định tại Điều 45, Điều 46, Điều 59, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013. Nội dung ông Lê Trí Minh tố cáo không thực hiện thu hồi đất theo trình tự, thủ tục quy định khi thực hiện dự án xây dựng Nhà hiệu bộ Trường tiểu học Cửa Dương 1 là có cơ sở”.

Đối với việc Chủ tịch UBND Kiên Giang căn cứ Điều 29, Luật Tố cáo để không thụ lý đơn tố cáo của ông Minh, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận “là chưa phù hợp”.

Công dân Lê Trí Minh và công trình liên quan đến sai phạm của UBND thành phố Phú Quốc. 

Như vậy, việc triển khai dự án xây dựng Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 đã vi phạm các quy định tại Luật Đất đai năm 2013. Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo UBND huyện Phú Quốc “xem xét kiểm điểm trách nhiệm để làm rõ sai phạm và xử lý theo  thẩm quyền quy định đối với tập thể và cá nhân” trong việc để xảy ra các tồn tại. Trong đó có việc triển khai thực hiện dự án xây dựng mới Nhà hiệu bộ Trường Tiểu  học Cửa Dương 1 khi chưa hoàn thành các thủ tục trình cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất để thực hiện dự án. Đồng thời, có biện pháp xử lý, khắc phục các tồn tại và nội dung tổ cáo có cơ sở nêu trên theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo tỉnh Kiên Giang vẫn chưa có động thái xử lý đối với các cá nhân và tập thể, để xảy ra sai phạm. Trong khi khoản ngân sách nhà nước đã phải chi hơn 4,6 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ nhưng lại bị bỏ hoang trong thời gian dài. Dư luận đang đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của UBND Tỉnh Kiên Giang đối với vụ việc này.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trí Minh chia sẻ: “Đấu tranh loại bỏ tiêu cực là trách nhiệm công dân. Bản thân tôi đã làm đơn tố cáo đích danh Chủ tịch huyện Phú Quốc nhiệm kỳ 2016 - 2021 liên quan đến việc đầu tư công trình trái pháp luật, xây nhà hiệu bộ sai quy hoạch, không tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai gây hậu quả nghiêm trọng... Tôi cũng đã trình bày rõ những cơ sở, căn cứ của việc tố cáo nhưng cả hai cấp lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang lại không xem xét, không giải quyết thấu tình, đạt lý, có dấu hiệu bao che cán bộ sai phạm. Tôi cơ bản đồng tình với Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã chỉ ra những sai phạm của chính quyền cơ sở. Song, phần kết luận về nguồn gốc của khu đất thì chưa thực sự khách quan; chưa bảo đảm quyền lợi chs hợp pháp của công dân”.

Vấn đề đặt ra là trong khi những quy định đã được xác định rất rõ tại Luật Đất đai năm 2013, thì tại sao Lãnh đạo huyện Phú Quốc lại để xảy ra những sai phạm nói trên? Những sai phạm này có nguyên nhân từ sự hạn chế về năng lực của cán bộ hay do nguyên nhân nào khác? Dư luận cho rằng lãnh đạo Tỉnh Kiên Giang cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ các vi phạm của cán bộ xã Cửa Dương và huyện Phú Quốc để trả lại quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân; xử lý nghiêm những cán bộ liên quan đến sai phạm. Dư luận và người dân đang chờ câu trả lời của người đứng đầu tỉnh Kiên Giang nhằm ổn định tình hình chính trị địa phương, tránh khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng tới hình ảnh của một thành phố trẻ.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

Link gốc: https://dangcongsan.vn/ban-doc/viec-dau-tu-xay-dung-nha-hieu-bo-truong-tieu-hoc-cua-duong-1-co-sai-pham 597335.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây