CAFE QUẢN TRỊ

https://cafequantri.com.vn


Bãi Sao - Bãi Kem ngày ấy bây giờ và câu chuyện về một "ngôi sao hy vọng”  của du lịch Phú Quốc

Tên Bãi Sao có nguồn gốc từ truyền thuyết về loài sao biển - loài vật có khả năng tái sinh, và trên thực tế bãi biển “vang bóng một thời” của Phú Quốc này cũng đang chờ ngày “tái sinh” với một tầm vóc khác trên bản đồ du lịch quốc tế.

Bãi Sao ngày ấy là niềm tự hào của du lịch Phú Quốc. Bãi Sao bây giờ lại là sự trăn trở của những người yêu mến đảo Ngọc về một “ngôi sao” giàu tiềm năng nhưng vẫn chưa thể tỏa sáng.

“Ngôi sao hy vọng” của du lịch Phú Quốc

Truyền thuyết kể rằng, xưa kia, ở Nam đảo Phú Quốc, có bãi biển hoang sơ với trời - đất - biển hòa hợp tạo nên khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ. Hàng đêm, bầu trời là những ngôi sao lung linh tỏa sáng, còn mặt đất là những “vì sao” của biển nô nức kéo lên bờ tắm trăng, tạo nên một bức tranh thiên nhiên huyền ảo, kỳ thú , hiếm nơi nào có được.

Đó là một truyền thuyết đẹp về Bãi Sao, tựa như chính vẻ đẹp thiên nhiên ưu ái ban tặng cho bãi biển này: làn nước xanh ngọc trong vắt, những bờ cát trắng mịn và sóng êm ả vỗ bờ, đem đến khung cảnh giống với những thước phim về các bãi biển thiên đường.

Đã từng có lúc, bất cứ du khách nào ghé đảo Ngọc cũng phải đến tắm Bãi Sao. Bãi biển này suốt thời gian dài luôn là đặc sản không-thể-không-thử của đảo Ngọc, “ngôi sao hy vọng” của du lịch Phú Quốc.

Bãi Sao là bãi biển nổi tiếng hàng đầu đảo Ngọc. Ảnh Shutterstock

Thời điểm ấy, cách Bãi Sao không xa, bãi Kem - bãi biển được xem là “song sinh” với Bãi Sao vẫn là một cái tên ít được biết đến, một bãi biển trắng dịch vụ. Trên bờ cát Bãi Kem mịn màng ngày ấy chỉ có rác từ xóm chài nghèo và những thuyền đánh cá ngoài khơi trôi dạt. Thỉnh thoảng, nơi đây sẽ có một vài khách du lịch yêu thích phượt ghé thăm.

Đến tận năm 2015, khi Bãi Sao đã là 1 trong 10 bãi biển hoang sơ nhất thế giới do CN Traveler bình chọn thì danh tiếng trên bản đồ du lịch của Bãi Kem vẫn bằng 0.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi kể từ sau năm 2015…

Năm 2016, khi đặt chân đến Bãi Kem, Christian A. Larpin - ông chủ hãng du thuyền 5 sao danh tiếng Michelangelo Cruises đã dự đoán “Chỉ trong 3-5 năm nữa, nơi này sẽ trở thành một điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới”. Và vị tỷ phú này đã đúng.

Ngày nay, bãi Kem đã là bãi biển nghỉ dưỡng cao cấp, tĩnh lặng, nơi quy tụ nhiều thương hiệu khách sạn tên tuổi và thường xuyên là điểm đến ưa thích của những tỷ phú, doanh nhân, ngôi sao, chính trị gia nổi tiếng. Thậm chí, năm 2019, bãi Kem còn là tâm điểm của truyền thông thế giới khi cặp tỷ phú Ấn Độ đã chọn tổ chức đám cưới tại khu nghỉ dưỡng JW Marriott Emerald Bay Phu Quoc Resort bên bãi biển này.

Tại Bãi Kem ngày nay, những quần thể nghỉ dưỡng và BĐS cao cấp đã hiện hữu. Ảnh Sun Property

Trong khi đó, “người chị em” Bãi Sao sau bao năm vẫn manh mún, thiếu vắng những dịch vụ chuyên nghiệp và bài bản; loay hoay trên hành trình thoát khỏi cái bóng của một bãi biển có vẻ đẹp chỉ dừng lại ở những đánh giá 5 sao tại Tripadvisor.

Có lẽ đã đến lúc, “ngôi sao hy vọng” này cần thoát “vai” để tỏa sáng và bước lên vị trí mà nó nên thuộc về trên bản đồ du lịch thế giới

Chờ ngày sao đổi ngôi

CEO Daniel Zhang của Alibaba có một câu nói nổi tiếng về sự khốc liệt của thương trường đó là "Hãy cạnh tranh với chính mình, không giết cái cũ của bản thân thì sẽ bị đối thủ tiêu diệt.” Câu nói này có lẽ cũng đúng với trường hợp Bãi Sao. Nếu Bãi Sao không bắt kịp với những xu thế phát triển của du lịch thế giới, không được nâng tầm dịch vụ thì khó có ngày “đổi ngôi” trên bảng xếp hạng.

Những năm 2012, nhìn trên bản đồ, có thể thấy Bãi Sao đã có sự hiện diện của dịch vụ du lịch với một vài nhà hàng, lác đác khách sạn, nhà nghỉ và điểm giải trí đáp ứng nhu cầu tắm biển, thưởng thức ẩm thực địa phương. Khi ấy, người chị em song sinh bên cạnh là Bãi Kem vẫn chỉ có những căn nhà đơn sơ của ngư dân làng chài.

Tuy nhiên, 10 năm sau, cuộc đổi ngôi đã diễn ra. Nếu Bãi Kem giờ đã trở thành điểm đến xa hoa của giới siêu giàu, được Sun Group bổ sung những quần thể nghỉ dưỡng cao cấp cùng BĐS chăm sóc sức khỏe như: JW Marriott Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc Resort, Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay, New World Phu Quoc Resort hay sắp tới là làng nhiệt đới giữa 3 tầng thiên nhiên Sun Tropical Village thì Bãi Sao vẫn không khác nhiều so với những năm 2012 hồi ấy.

Bãi Sao vẫn vắng bóng những tổ hợp bài bản, chuyên nghiệp. Ảnh Sun Property

Bài toán đặt ra với những nhà quy hoạch và phát triển du lịch: Bãi Sao không thể mãi là Bãi Sao của những năm 2012, chiếc xích đu hay cây dừa nghiêng bóng đã không còn phù hợp để làm “gương mặt thương hiệu” của bãi biển này. Điều cần nhất hiện nay là một chiến lược phát triển đúng hướng và một nhà đầu tư xứng tầm. Tựa như một nguyên liệu tốt muốn trở thành món ăn ngon thì cần có bàn tay của những đầu bếp tài hoa; Bãi Sao đợi một đôi bàn tay làm đẹp tâm huyết và có tầm như cách mà Sun Group đã “đổi đời” cho Bãi Kem.

Trên thực tế, Bãi Sao có tài nguyên và một xuất phát điểm giàu nội lực. Bãi biển này có đường bờ biển dài hơn 7km; êm đềm quanh năm với vẻ đẹp chuẩn mực “biển xanh - cát trắng - nắng vàng” cùng những dãy núi vươn mình ra đại dương, tạo nên khung cảnh hùng vĩ, những cánh rừng xanh bạt ngàn hoa lá, mang lại sự khoáng đạt và bầu không khí dịu mát.

Đồng thời, Bãi Sao cũng vốn nổi tiếng với dòng du khách trẻ, phổ thông, mang năng lượng, sức sống sôi động. Với loạt điểm cộng này, nơi đây hoàn toàn có thể chuyển mình thành bãi biển của lễ hội, thương mại & chất nghỉ dưỡng mang trải nghiệm khác biệt. Khi đó, ngoài hoạt động lặn biển, lướt sóng, dù lượn hay chèo thuyền kayak hiện tại; du khách đến với Bãi Sao sẽ còn được tận hưởng những không gian nghỉ dưỡng cao cấp; trải nghiệm dịch vụ mua sắm, ẩm thực giữa rừng xanh; tham gia các sự kiện bãi biển suốt 12 mùa lễ hội. Mô hình này sẽ có phần tương đồng với những bãi biển lễ hội nổi tiếng thế giới tại Hawaii hay Miami.

Bãi Sao đủ tiềm năng để thể trở thành bãi biển lễ hội, thương mại và nghỉ dưỡng khác biệt, chuyên nghiệp hơn. Ảnh Shutterstock

Muốn thành công thì không thể mãi đi trên con đường một chiều. Bãi Sao nhận được sự yêu mến của du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên, nhưng nếu bãi biển này không tự nâng cấp chính mình để chuyên nghiệp hơn thì sẽ chỉ là điểm đến đến một lần rồi thôi, mãi loanh quanh trong “hào quang” quá khứ để rồi bị “bỏ lại phía sau”.

Hơn bao giờ hết, những người yêu mến đảo Ngọc đang đợi ngày “ngôi sao” của họ - Bãi Sao đổi ngôi, bước ra thế giới với diện mạo mới, sức sống mới, tựa như những gì “người chị em song sinh” Bãi Kem đã làm thành công.

Tác giả bài viết: PV

Nguồn tin: giadinhonline.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây